Monday, July 30, 2018

// //

Ứng dụng tấm inox 316 trong đời sống

Trong các sản phẩm hiện nay trên thị trường, có thể xem tấm inox 316 là sản phẩm được ưa chuộng và sử dụng rất phổ biến hiện nay. Vậy tấm inox 316 là gì? Đặc điểm có gì khiến nó trở nên đặc biết, tính chất vậy lý cũng hóa học ra sao? Và quan trọng hơn mức giá của nó như thế nào?... Là những gì người tiêu dùng thắc mắc, ngay trong bài viết này Inox Thái Dương sẽ nêu một số thông tin hữu ích đến các bạn.
Tấm Inox 316
Tấm inox

Tấm inox 316 là gì?

Tấm inox 316 thuộc loại thép không gỉ Austenit Crom - Niken có khả năng chống ăn mòn tốt hơn tấm inox 304 trong môi trường ăn mòn. Nó thường được sử dụng trong các môi trường có chứa Clorua và Halogenua. Việc bổ sung Molybden vào tính chất của inox 316 giúp cải thiện khả năng ăn mòn, chịu lực, độ bền kéo ở nhiệt độ cáo và còn nhiều đặc tính khác.


Tấm inox 316 thường được sử dụng cho các ứng dụng vào thiết bị lọc dầu, ngành hàng không, vũ trụ, thiết bị chế biến thực phẩm, chế biến bột giấy, xà phòng, xử lý nhiếp ảnh, thiết bị ngành dệt. kiến trúc, dược phẩm. Ứng dụng tiếp xúc với nước muối, axit sulfiric và chloride. hóa dầu, hóa chất, giá đỡ, khung, linh kiện, động cơ, máy móc và rất nhiều thiết bị khác..... Bên cạnh đó trên thị trường còn có nhiều loại tấm inox 316 được sản xuất để phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

Như ở phần trên chúng ta có thể biết được tấm inox 316 là gì? và chúng ta thưởng thấy các ứng dụng của nó trong thiết bị lọc dầu, thiết bị trong ngành hàng không, vũ trụ, thiết bị chế biến thực phẩm, chế biến bột giấy, xà phòng, xử lý nhiếp ảnh, thiết bị ngành dệt, kiến trúc và dược phẩm, ứng dụng tiếp xúc với nước muối, axit như axit sulfuric và chloride, hoá dầu, hóa chất, giá đỡ, khung, linh kiện động cơ, máy móc,… Bên cạnh đó trên thị trường còn có nhiều loại tấm inox 316 được sản xuất để phù hợp với từng trường hợp cụ thể như:

-316L: trong thành phần chưa hàm lượng Carbon thấp hơn inox 316, không bị ảnh hưởng bởi sự kết tụ cacbua, thích hợp sử dụng trong các môi trường làm việc có yếu tố ăn mòm nhạy bén như môi trường chứa muối hay khí các vùng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ.

-316LN: Bồn hóa chất, tàu chở hóa chất, nhà máy hóa chất, lò phản ứng hạt nhân.

-316Ti: chứa một lượng nhỏ titaniu khoảng 0,5%, giúp làm ổn định cấu trúc ở nhiệt độ trên 800°C, ngăn lượng Carbua ở ranh giới hạt và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn. Ưu điểm chính của 316Ti là có thể được giữ ở nhiệt độ cao hơn trong một khoảng thời gian dài mà không có sự nhạy cảm xảy ra, giữ lại các tính chất cơ lý và cơ học ứng dụng phổ biến trong bồn chứa dầu thô, vỏ của các thiết bị trao đổi nhiệt,…

Đặc tính tấm inox 316

Để hiều thêm tấm inox 316 là gì? chúng ta cần biết đến các đặc điểm tính chất sau đây:
Chống ăn mòn

  • Như đã nêu trên trong hầu hết các ứng dụng tấm inox 316 có khả năng chống ăn mòn cao hơn so với tấm inox 304. Tuy nhiên, trong môi trường axit oxy hóa cao như Axit Nitric, nơi mà thép không gỉ chứa Molybden có khả năng kháng thấp hơn. Tấm inox 316 thực hiện tốt với điều kiến chứa lưu huỳnh như trong ngành giấy và bột giấy. Hợp kim có thể được sử dụng ở nồng độ cao ở nhiệt độ lên đến 120°F (38°C).


Hơn thế nữa tấm inox 316 cũng có khả năng chịu được Axit Phosphoric và Acetic, chính vì vậy mà nó được sử dụng trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm và dược phẩm giúp giảm thiểu ô nhiễm nơi mà axit hữu cơ, chất béo rất nhiều hay các ngành dịch vụ sản xuất nước ngọt có chứa Clorua, môi trường biển dưới điều kiện khí quyển.

Hình thành nóng

  • Đối với hầu hết các quy trình làm việc nóng, tấm inox 316 có thể chịu được nhiệt độ là 1700 – 2200°F (927 – 1204°C). Để chống ăn mòn tối đa, vật liệu phải được ủ ở nhiệt độ 1900°F (1038°C) và làm nguội nhanh bằng các phương tiện khác sau khi làm nóng.


Hình thành lạnh

  • Sản phẩm này khá dẻo dai và hình thành dễ dàng trong các hoạt động làm lạnh sẽ làm tăng độ bền và độ cứng có thể để lại từ tính.


Gia công, chế tạo

  • Nó có thể dễ dàng hàn và gia công bằng cách thực hiện chế tạo với nhiều phương pháp khác nhau, hơn thế nữa nó còn cứng trong quá trình biến dạng và chịu sự phá vỡ của chip. Các kết quả gia công tốt nhất đạt được với tốc độ chậm, dầu bôi trơn tuyệt vời, dụng cụ sắc nét và thiết bị chắc chắn.